Đề nghị một phương án thi Tú tài và tuyển sinh đại học

29 Tháng Ba 2012 7:00 SA
LÊ TỰ HỶ (Atlanta, Mỹ)

Bookmark and Share

Hình ảnh của Đề nghị một phương án thi Tú tài và tuyển sinh đại học
Những hệ lụy của cách nhìn sai lầm về tỉ số thi đỗ

Kỳ cuối: Đề nghị một phương án thi Tú tài và tuyển sinh đại học


Theo thường lệ, sau kỳ thi Tú tài khoảng gần 2 tháng, Bộ Giáo dục-Đào tạo lại tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào đại học mà kết quả kỳ thi hoàn toàn độc lập với điểm thi Tú tài khiến gây hao tổn công sức của cả thầy và trò, hao tổn rất lớn công sức và tiền bạc của xã hội mà vẫn có nhiều vấn đề chưa thỏa đáng.

 

Điều đó khiến dư luận xã hội phải bàn tới từ nhiều năm nay. Chúng tôi mạn phép đề nghị một cách thức thi Tú tài - đại học mới nhằm tránh tối đa những khuyết điểm đã bị chỉ trích và có lợi về nhiều phương diện khác. Đề nghị này là kế hoạch gom hai kỳ thi Tú tài và đại học làm một. Nói theo “văn hóa thị trường” là “hai trong một”.

Những điểm căn bản của đề nghị

I. Trách nhiệm của Bộ Giáo dục-Đào tạo:

1. Ra các bộ đề thi: Thật ra thì Bộ chỉ cần tuyển chọn, tổng hợp từ những bộ đề thi đề nghị do các trường được Bộ yêu cầu gởi đến.

2. Bổ nhiệm các lãnh đạo các Hội đồng thi: Mỗi tỉnh (thành phố) sẽ có một Hội đồng thi. Lãnh đạo Hội đồng thi này sẽ do Bộ GD-ĐT bổ nhiệm gồm: 1 chủ tịch Hội đồng thi, 1 phó chủ tịch Hội đồng thi và 1 tổng thư ký.

II. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Ủy ban nhân dân tỉnh (thành phố):

1. Chọn địa điểm thi: Chọn địa điểm cho lãnh đạo Hội đồng thi thực hiện nhiệm vụ và các nơi thi cho các thí sinh trong tỉnh tới dự thi.

2. Bổ nhiệm các giám thị:  Bổ nhiệm các Ban điều hành và các giám thị cho các Trung tâm thi, và bàn giao các nhân sự này cho Chủ tịch Hội đồng thi do Bộ bổ nhiệm đến. Những nhân sự này là giáo viên trong tỉnh gồm giáo viên các cấp trung học và cả các giảng viên đại học trong tỉnh.

III. Trách nhiệm của chủ tịch Hội đồng thi: Điều hành việc tổ chức thi, tổ chức chấm thi, và công bố kết quả điểm thi trong vòng 2 tuần lễ.

IV.  Về thí sinh: gồm 2 loại:

1. Thí sinh thi Tú tài - đại học: Những học sinh học lớp 12 và những người tự học dự thi Tú tài - đại học.

a) Học sinh lớp 12 trường nào nộp đơn tại trường đó. Trường có nhiệm vụ chuyển đơn lên Sở Giáo dục tỉnh trước cuối tháng 2 hàng năm. Trong đơn phải ghi rõ tên và địa chỉ nhiều nhất là 3 trường đại học mình muốn thi vào và khối thi, không đề nguyện vọng 1, 2, 3 gì cả như hiện nay (xem như đều là nguyện vọng 1 cả).

b) Những người tự học (thí sinh tự do) muốn thi Tú tài (và có thể đại học) thì nộp đơn trực tiếp đến Sở Giáo dục tỉnh mà đương sự đang cư trú, trong đơn cũng ghi rõ nhiều nhất là 3 trường đại học muốn thi vào và khối thi (ai không muốn thi đại học thì đương nhiên ghi không thi đại học).

2. Thí sinh chỉ thi đại học vì đã đỗ Tú tài trong các năm trước: Nộp đơn thi đại học trực tiếp vào Sở Giáo dục tỉnh mà thí sinh đang cư trú trước cuối tháng 2 hàng năm, trong đơn phải ghi rõ:

a) Đã đỗ Tú tài trong kỳ thi ngày tháng năm nào, thi tại đâu, tổng điểm là bao nhiêu, kèm theo bản sao chứng nhận đỗ Tú tài có công chứng, và trình ra bản chính giấy chứng nhận đỗ Tú tài cho nhân viên thu hồ sơ để kiểm tra khi nhận đơn.

b) Ghi rõ tên, địa chỉ của tối đa là 3 trường đại học muốn thi vào và khối thi. Sở Giáo dục tỉnh căn cứ vào các đơn các trường cấp 3 chuyển tới và các đơn nộp trực tiếp mà làm kế hoạch về số phòng thi và đồng thời trích chuyển đến các đại học danh sách thí sinh muốn thi vào. Công việc này cần hoàn thành vào cuối tháng 4 hàng năm.

Như vậy các đại học sẽ tổng hợp danh sách từ các Sở Giáo dục chuyển tới để biết số thí sinh và danh sách các thí sinh chọn thi vào trường mình vào cuối tháng 4 hàng năm. Các đại học sẽ công bố danh sách này tại trường và trên trang web để tiện cho việc theo dõi của các thí sinh.

V. Các phần trong kỳ thi Tú tài - đại học: Kỳ thi gồm 2 phần:

A. Phần thi Tú tài: Thi các môn thi Tú tài trong 3 ngày.

B. Phần thi đại học: Thi 2 bài trong một buổi ngay ngày hôm sau kết thúc thi Tú tài, tại ngay trung tâm thi Tú tài:

1. Bài thi chung: mọi thí sinh phải thi chung một đề thi Tiếng Việt do Bộ soạn. Đề thi này nhằm thẩm định khả năng hiểu, sử dụng và viết Tiếng Việt, và khả năng tư duy. Do đó đề thi không phải là bình luận một bài thơ, một tác phẩm hay một câu nói của một danh nhân như các đề thi Tú tài hay đại học từ trước tới nay. Đề thi sẽ gồm hai phần:

Phần một: Trắc nghiệm với thời lượng là 45 phút gồm các câu hỏi trắc nghiệm. Điểm tổng hợp quy về từ 0 đến 10.

Phần hai: Tự luận cũng với thời gian thi là 45 phút là phần thí sinh phải viết một tiểu luận về một vấn đề thuộc kiến thức phổ thông liên quan tới cuộc sống mà một người với trình độ Tú tài có thể đã được học qua trong nhà trường hay có thể đọc, nghe, thấy qua các phương tiện truyền thông như báo, đài v.v… Điểm quy về từ 0 đến 10.

Cộng 2 điểm trên thành tổng điểm môn thi chung, quy về từ 0 đến 20.

2. Bài thi riêng theo khối: Khối A, B, C, D với thời lượng 120 phút gồm 4 phần:

Khối A: Trắc nghiệm 3 phần Toán, Lý, Hóa, mỗi phần 30 phút. Tự luận môn Toán trong 30 phút.

Khối B: Trắc nghiệm 3 phần Toán, Hóa, Sinh, mỗi phần 30 phút. Tự luận môn Sinh trong 30 phút.

Khối C: Trắc nghiệm 3 phần: Sử, Địa, Ngoại ngữ, mỗi phần 30 phút. Tự luận môn Sử Việt Nam trong 30 phút.

Khối D: Trắc nghiệm 3 phần: Sử, Địa, Ngoại ngữ, mỗi phần 30 phút. Tự luận môn Ngoại ngữ trong 30 phút.

Điểm mỗi phần quy về từ 0 đến 10. Cộng điểm của 4 phần, tổng điểm bài thi theo khối sẽ quy về từ 0 đến 40.

Cộng điểm của hai bài thi chung Tiếng Việt và bài thi riêng theo khối sẽ là điểm của phần thi đại học được quy về từ 0 đến 60 (bằng với số điểm tối đa của điểm thi Tú tài).

 

Thí sinh làm bài trong một kỳ thi đại học. Ảnh minh họa

VI. Cách tính tổng điểm trong việc xét tuyển sinh vào đại học:

1. Nguyên tắc chung: Cộng điểm của phần thi Tú tài và phần thi đại học sẽ là tổng điểm để làm cơ sở xét tuyển sinh vào đại học. Như vậy tổng điểm được quy về từ 0 đến 120, và trọng số của hai phần điểm Tú tài và đại học bằng nhau (1/1 vì điểm tối đa đều cùng bằng 60). Tất nhiên chỉ cộng đối với những thí sinh đỗ Tú tài, còn những thí sinh hỏng Tú tài thì không cộng mà bị loại.

2. Điều chỉnh điểm thi đại học:

Những thí sinh vùng sâu, vùng xa, những thí sinh dân tộc thiểu số không có điều kiện thuận lợi trong việc học tập như thí sinh ở thành thị và đồng bằng cho nên cần được chiếu cố để giúp có cơ hội được học đại học. Đây là một chính sách giúp tạo công bằng xã hội mà không phải chỉ ở nước ta mới có như một số người lầm tưởng.

Ngay các đại học lớn trên thế giới như Harvard của Mỹ hay các Grandes Écoles của Pháp vẫn luôn luôn dành một số chỗ theo tỉ lệ nào đó cho những thành phần thiếu điều kiện này. Chẳng hạn, Harvard vẫn dành một số chỗ ưu tiên cho những ứng viên đến từ các nền văn hóa, chủng tộc khác nhau.

3. Các trường hợp đặc biệt:

a) Những học sinh lớp 12 trong đội tuyển đi thi quốc tế sẽ không cần thi Tú tài và đại học, được ưu tiên tuyển vào các Đại học Quốc gia theo khối có môn thi quốc tế.

b) Những học sinh lớp 12 được giải thưởng nhất, nhì, ba và khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc thì được cộng thêm vào bài thi theo khối có môn thi quốc gia một số điểm tương ứng lần lượt là 6, 4, 3 và 2 điểm.

4. Điều chỉnh điểm thi Tú tài:

Theo cách tính tổng điểm để xét tuyển chọn vào đại học mà chúng tôi đề nghị trên đây, điểm thi Tú tài và điểm thi đại học đều có trọng số bằng nhau (1/1). Nhưng điều này chỉ có nghĩa khi điểm thi Tú tài có được trong kỳ thi vào năm ứng với kỳ thi đại học. Vậy những thí sinh thi đại học mà đỗ Tú tài các năm trước thì điểm thi Tú tài của họ cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với điểm thi Tú tài của những thí sinh thi năm hiện tại.

VII. Công bố kết quả và cách thức tuyển sinh:

1. Với khả năng của máy tính và sự điều hành hữu hiệu của mỗi Hội đồng thi, sau 2 tuần kết quả từ mỗi Hội đồng thi (tức mỗi tỉnh hay mỗi thành phố thuộc trung ương) đều công bố: Gồm điểm thi Tú tài và điểm thi đại học, và tổng hai điểm để xét tuyển vào đại học của mỗi thí sinh. Kết quả được công bố rộng rãi trên các phương tiện như báo in, báo mạng và được gởi về Bộ GD-ĐT.

2. Sau khi kết quả điểm thi được công bố, các trường đại học truy cập vào cơ sở dữ liệu điểm do Bộ quản lý mà xuất trích ra tổng điểm thi Tú tài và điểm thi đại học của các thí sinh nộp đơn vào trường mình. Lập danh sách theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp theo từng khoa. Rồi lấy số thí sinh từ trên xuống bằng chỉ tiêu của từng khoa để công bố danh sách trúng tuyển đợt 1.

Lễ tốt nghiệp đại học. Ảnh minh họa

 

3. Sau khi danh sách trúng tuyển đợt 1 được công bố, các thí sinh có tên trong danh sách trúng tuyển có thời gian 2 tuần để chọn và xác nhận trường sẽ theo học bằng cách điền và ký tên vào mẫu đơn của nhà trường và nộp lại cho trường mình chọn theo học. Mỗi thí sinh chỉ được chọn đăng ký vào một trường

4. Sau khi công bố danh sách đợt 1 được 3 tuần, vào khoảng đầu tháng 8, các trường tổng kết danh sách các thí sinh đã đăng ký vào trường mình, thiếu bao nhiêu so với chỉ tiêu, các trường lấy tiếp xuống theo danh sách đợt 1 để đồng loạt công bố danh sách trúng tuyển đợt 2.

5. Sau khi tổng kết danh sách đợt 2 vào khoảng giữa tháng 8, trường nào chưa đủ số đăng ký so với chỉ tiêu thì chưa vội lấy tiếp xuống dưới danh sách đợt 2, mà chỉ công bố số cần tuyển thêm và cho mọi thí sinh chưa trúng tuyển mà trước đây không nộp đơn vào trường được tới xin đăng ký trong thời hạn 2 tuần. Nhà trường sẽ chọn theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp trong số thí sinh mới tới đăng ký để hoàn tất việc tuyển chọn đợt 3, là đợt cuối cùng vào khoảng ngày 20 tháng 9.

6. Sau ngày 20 tháng 9, trường nào dù chưa đủ chỉ tiêu cũng không được tiếp tục nhận đăng ký nữa. Tất cả các trường tổng kết danh sách sinh viên đăng ký theo học để gởi về Bộ trước ngày 25 tháng 9.

7. Tất cả các trường đồng loạt khai giảng năm học mới cho sinh viên năm thứ nhất vào ngày 1 tháng 10.

Đánh giá phương án mới

So với cách thức thi Tú tài và thi đại học hiện nay thì phương án mới đề nghị trên đây tốt hơn hẳn về mọi mặt.

1. Về tổ chức: Gọn nhẹ hơn rất nhìều so với cách thi hiện tại do việc ghép chung kỳ thi đại học với kỳ thi Tú tài. Việc điều động nhân lực, sử dụng phòng ốc trong kỳ thi đại học hiện tại rất là cồng kềnh thì trong phương án mới là không đáng kể vì các tài nguyên này được sử dụng chung với kỳ thi Tú tài, là kỳ thi bắt buộc phải có.

2. Về thời gian: Tiết kiệm được tối đa cho mọi thành phần liên quan đến thi đại học. Các giới chức của Bộ và các trường đại học khỏi phải họp hành nhiều về thời điểm thi, các trường nào chung đề thi, điểm chuẩn cho các vùng, các nhóm ưu tiên ứng với từng nguyện vọng 1, 2, 3 v.v…. 

3. Về công sức: Tốn tối thiểu công sức của mọi thành phần liên quan đến việc thi đại học. Bộ GD-ĐT chỉ lo tạo ra một bộ đề thi chung theo các môn thi, phối hợp với các Hội đồng thi để gởi đề thi, thu nhận điểm, nhập điểm vào cơ sở dữ liệu điểm thi. Các trường đại học chỉ thu nhận đơn của thí sinh, và rút trích kết quả từ cơ sở dữ liệu điểm của Bộ.

4. Về chi phí cho việc thi đại học: Do việc ghép thi chung với kỳ thi Tú tài nên giảm đến mức tối đa mọi chi phí trong việc tổ chức một kỳ thi riêng biệt đối với cả Bộ, các trường đại học và gia đình các thí sinh. Tính gộp chung, cả nhà nước và nhân dân có thể tiết kiệm được hàng ngàn tỉ đồng.

5. Về chất lượng  của việc tuyển sinh: Cao hơn hẳn so với cách thức thi hiện tại qua các tiêu chí như sau:

a) Việc kết hợp điểm thi Tú tài và điểm thi đại học với cùng trọng số 1/1 trong tổng số điểm để xét tuyển chọn sinh viên sẽ phản ánh trung thực năng lực học tập và công sức học tập hơn là chỉ dựa vào điểm thi đại học, do đó chọn đúng hơn những thí sinh đáng chọn.

b) Việc chỉ cần thi 2 bài là bài thi Tiếng Việt và một bài tổng hợp theo khối thi là vừa đủ để đo lường khả năng học tập và tư duy của thí sinh. Ngoài ra, các đề thi đều gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận là đủ để thẩm định được cả hai diện rộng và sâu của kiến thức và tư duy.

c) Việc cho phép mỗi thí sinh nộp đơn tối đa tại 3 trường và không ghi nguyện vọng, và các trường tuyển theo thứ tự tổng số điểm từ cao xuống thấp, công bố kết quả đồng loạt để thí sinh trúng tuyển đợt 1 chọn trường đăng ký theo học trong thời hạn 2 tuần, đã tạo cơ hội cho tất cả những thí sinh xuất sắc, giỏi hầu như đã được tuyển vào trường ưng ý nhất.

Việc công bố danh sách trúng tuyển đợt 2 theo thứ tự điểm tiếp theo đợt 1 và chờ 2 tuần để thí sinh chọn trường đăng ký theo học đã tạo cơ hội cho những thí sinh giỏi và khá hầu như được tuyển vào trường. Đợt 3, thí sinh vẫn được thêm một trường xét tuyển theo thứ tự điểm, đã tạo cơ hội cho những thí sinh vốn là những học sinh xuất sắc, giỏi hay khá mà vì một lý do nào đó bị rủi ro trong khi làm bài thi đại học vẫn vào được đại học trước các học sinh trung bình hay yếu.

Kết luận

Qua phân tích và trình bày trên đây, chúng ta có thể thấy rõ rằng phương án tuyển sinh mới này là rất đơn giản, có thể thực hiện được một cách dễ dàng nhờ sự hỗ trợ của máy tính điện tử, đạt được yêu cầu chất lượng cao về nhiều mặt, và công bằng, hợp tình, hợp lý, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho Bộ GD-ĐT, các trường đại học, các ban tuyển sinh và cho tất cả các thí sinh cùng gia đình họ.

Rất mong Bộ GD-ĐT, các trường đại học, các Ban tuyển sinh, các Sở Giáo dục quan tâm xem xét đề án này.


Bài liên quan

Nhận xét
  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script