Điện Ảnh
Sắp xếp theo

HV136 - Nghĩ gì sau giải Cánh diều 2018? Khi tiêu chí Dân tộc không còn được đặt hàng đầu…

Hình ảnh của HV136 - Nghĩ gì sau giải Cánh diều 2018? Khi tiêu chí Dân tộc không còn được đặt hàng đầu…

Hầu như trong các cuộc hội thảo, tọa đàm về điện ảnh, bao giờ các diễn giả cũng đều nhắc đến những từ có cánh về vấn đề Bản sắc và dân tộc. Rất nhiều ý kiến ca ngợi điện ảnh Iran, một nền điện ảnh đầy tính nhân văn và bản sắc dân tộc, họ không cần có phim bom tấn, không tốn nhiều tiền để làm phim, nhưng vẫn liên tiếp đoạt rất nhiều giải thưởng danh giá trong các Liên hoan phim quốc tế… Và coi đó là tấm gương cho điện ảnh Việt Nam noi theo. Không hề có ý kiến phản biện, vì ai cũng coi đó là chân lý.

Nhưng trên thực tế thì điện ảnh Việt Nam đã đi trên con đường như thế nào?

HV131 - SERGEI EIZENSTEIN - Người sáng tạo của điện ảnh cách mạng Nga

Hình ảnh của HV131 - SERGEI EIZENSTEIN - Người sáng tạo của điện ảnh cách mạng Nga

Điện ảnh và Eizenstein gần như là những người bạn đồng hành. Điện ảnh tồn tại trước ông vẻn vẹn… 3 năm. Chính ông đã trở thành người sáng tạo của điện ảnh hiện đại dựa trên việc dựng phim (montage), sử dụng các chi tiết một cách chính xác, những góc độ ghi hình bất ngờ và sự thay đổi các tiết tấu, nói một cách khác là dựa trên nghệ thuật chuyển động. Những bộ phim của ông không chỉ là những tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế kỷ 20 mà còn là một kho tàng vô giá…

HV123 - Cần một mô hình mới cho các hãng phim nhà nước

Hình ảnh của HV123 - Cần một mô hình mới cho các hãng phim nhà nước

Vừa qua, NSND - đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Phó giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam đã từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh, đại diện cho tập thể nghệ sĩ điện ảnh phía Bắc có cuộc gặp gỡ cùng các nghệ sĩ, hội viên Hội Điện ảnh TP.HCM về vấn đề cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam, để cùng có sự đồng thuận cả hai miền Nam, Bắc và cùng thống nhất ý kiến, tìm hướng đi mới cho nền điện ảnh dân tộc.

Hv122 - Điện ảnh Việt Nam - đâu là bến bờ…?

Hình ảnh của Hv122 - Điện ảnh Việt Nam - đâu là bến bờ…?

Nếu ví Điện ảnh Việt Nam như chiếc thuyền giữa biển, chưa thấy đâu là bến đỗ của chính mình, có lẽ cũng không phải là quá đáng. Năm qua, có lẽ là năm nhiều biến động nhất của nền điện ảnh Việt, mà nổi cộm nhất là việc cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam.

HV118 - Điện ảnh Việt Nam - nghèo nhưng vô cùng lãng phí...

Hình ảnh của HV118 -  Điện ảnh Việt Nam - nghèo nhưng vô cùng lãng phí...

Lâu nay, những cuộc hội thảo và tọa đàm của giới điện ảnh Việt Nam luôn luôn bị ám ảnh bởi hai chữ phim trường. Bởi có lẽ không có nền điện ảnh chuyên nghiệp nào lại cứ phải đưa đoàn phim đi quay lang thang đầu trời cuối đất như Việt Nam… Từ bộ phim đầu tiên Chung một dòng sông ra đời đến nay đã hơn nửa thế kỷ, nhưng phim trường vẫn còn nằm ngoài tầm tay của những người làm phim Việt Nam.

 

HV117 - Điện ảnh Việt Nam hội nhập và hợp tác quốc tế - con đường vạn dặm...

Hình ảnh của HV117 -  Điện ảnh Việt Nam hội nhập và hợp tác quốc tế - con đường vạn dặm...

Trung tâm Nghiên cứu và lưu trữ điện ảnh (Viện Phim Việt Nam) vừa tổ chức tọa đàm “Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong sản xuất phim, tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam và phát triển du lịch” nhằm tìm ra những hướng đi tích cực cho việc phát triển ngành điện ảnh và du lịch Việt Nam. Đây là vấn đề lớn của điện ảnh Việt Nam hiện nay…

HV116 - Đạo diễn Hồng Ánh: Mất mát là cái giá của sự thay đổi

Hình ảnh của HV116 - Đạo diễn Hồng Ánh: Mất mát là cái giá của sự thay đổi

Bộ phim truyện điện ảnh Đảo của dân ngụ cư do Hồng Ánh đạo diễn (dựa theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến, nhà văn Nguyễn Quang Lập chuyển thể kịch bản), trước khi ra mắt công chúng trong nước vào đầu tháng 6-2017, đã gây được tiếng vang lớn khi được trình chiếu giới thiệu trong chương trình Đêm Việt Nam (20-5-2017) tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 (từ ngày 17 đến 28-5-2017) cũng như trong Tuần lễ phim Việt Nam tại Madrid, Tây Ban Nha (ngày 24 và 25-5-2017). Trước đó, tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN (AIFFA) 2017 tại Malaysia, có sự tranh giải của 109 phim, bộ phim Đảo của dân ngụ cư đã đoạt 3 giải thưởng: giải phim hay nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước), đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng).

Sau thời gian bận rộn chu du khắp nơi cùng “đứa con” của mình, Hồng Ánh đã dành cho tạp chí Hồn Việt một cuộc trao đổi ngắn.

 

  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script