Những thông tin trên mặt báo quanh các sự kiện VHVN dễ khiến cho khán giả giật mình, choáng ngợp nếu không... trực tiếp chứng kiến.
Sau chương trình Super Show 3 (SS3) của nhóm Super Junior (SuJu) tại SVĐ Gò Đậu (Bình Dương), trên đường về, cánh phóng viên VHVN đã đánh cược với nhau xem hôm sau các báo sẽ đưa con số khán giả tham dự đêm nhạc là bao nhiêu. Không phải tự nhiên mà họ cược như thế bởi trước đó, các tin tức trên báo đều ngã theo hướng chương trình sẽ rất “hot”, fan SuJu từ các nước cũng đua nhau mua vé dự chương trình tại VN, và rằng đến thời điểm hơn một ngày trước liveshow thì hơn 80% trên tổng số 13.000 vé của SS3 đã được bán xong. Nếu biết giá vé SS3 từ 66 - 165 USD (hơn 1,3 - 3,2 triệu VNĐ) thì con số “trên 80%” là rất ấn tượng, là niềm mơ ước của không ít bầu show.
Cơn choáng váng thực sự xuất hiện khi một tờ báo lớn đưa tin đã có 13.000 khán giả đến xem SS3 trong khi các nhà báo có mặt tại thực địa quả quyết con số không thể hơn 5.000 người. 13.000 chỉ là sức chứa của SVĐ Gò Đậu!
Trước đó, trong các chương trình của Backstreet Boys, Bob Dylan người ta cũng đọc thấy những con số đầy ấn tượng về khán giả dù thực tế không phải như vậy. Trong các show nhạc rock, khán giả cũng đã quen với những bản tin cho thấy lượng rockfan đến sân khấu trong khoảng từ 15.000 đến hơn 30.000 - vượt quá cả sức chứa của SVĐ. Bản thân người viết cũng từng được một nhân viên PR của đơn vị tài trợ đề nghị đưa con số 30.000 khán giả vào bản tin của mình vì “các báo khác đều đưa tối thiểu 22.000 - 30.000 khán giả”.

Show Có một ngày như thế vẫn được đánh giá cao về chuyên môn
dù chỉ có vài trăm khán giả. Ảnh: P.T.N.
Giữa thời PR và marketing, số khán giả dự các liveshow cứ liên tục được đẩy lên, chừng như nếu không đạt đến một lượng nhất định nào đó thì chương trình sẽ bị đánh giá là kém, là không hiệu quả dù khán giả và chất lượng chương trình lắm khi chẳng liên quan gì đến nhau. Đã có những show diễn ít khán giả, chỉ vài trăm người, nhưng vẫn được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn như đêm của nhóm nhạc SiSu (Na Uy) tại Nhạc viện TP.HCM, chương trình của Tùng Dương - Lê Cát Trọng Lý tại Hà Nội hay show Có một ngày như thế của Ánh Tuyết tại Nhà hát Thành phố...
Một con số cũng choáng váng không kém là lượng fan đổ ra sân bay đón thần tượng mỗi khi có các sao nước ngoài đến VN. Khi nhóm Backstreet Boys đến VN, nếu cộng cả số fan của mạng xã hội Zing Me lẫn fan (có tin cho là) do nhà tổ chức sắp xếp trước, nhân viên các đơn vị và phóng viên ảnh, lực lượng an ninh cũng chưa quá 400 người nhưng có báo vẫn thản nhiên đưa tin “hơn 4.000 bạn trẻ đã đón Backstreet Boys”. Thậm chí trong một sự kiện tiền liveshow của nhóm nhạc này do một mạng xã hội tổ chức, lại một tờ báo lớn đưa tin đã có 4.000 người tham gia dù các phóng viên có mặt tại sự kiện khẳng định chỉ khoảng hơn 300 người.
Dù với lý do nào thì khi các báo “dọa” khán giả bằng những thông tin phi thực tế cũng sẽ dẫn đến việc công chúng mất niềm tin vào cơ quan truyền thông. Chẳng lẽ đợi đến lúc khán giả phẩy tay “Ôi, báo nói ấy mà!” chúng ta mới chịu nhìn lại?
Theo Phụ Nữ Online