Chiến dịch Obama 2012: Bình cũ rượu pha

Bước vào chiến dịch tái tranh cử ghế tổng thống Mỹ năm 2012, bộ sậu của ông Obama không chỉ đặt mục tiêu giúp ông giành chiến thắng trước các đối thủ đảng Cộng hòa mà còn nuôi tham vọng lập "kỷ lục" về tiền vận động tranh cử phá ngưỡng 1 tỉ USD.

Bộ sậu năm nay có gì mới để có thể giúp ông Obama đạt những mục tiêu trên?

Điều không thay đổi đầu tiên là đại bản doanh chiến dịch vận động năm 2012 vẫn đặt tại thành phố Chicago, quê nhà của Tổng thống Obama, vẫn với khu nhà rộng bằng sân bóng bầu dục, nhiều tầng và nhiều phòng. Bên trong ban vận động, êkíp Obama 2012 không khác mấy so với êkíp Obama 2008. Vẫn những gương mặt quen thuộc, những nhân vật cũ và vai trò không có gì thay đổi, đã được thuê từ trước và giờ đây đã trở thành những người thân tín. Jim Messina, từng làm chánh văn phòng chiến dịch năm 2008 và sau đó theo ông Obama vào Nhà Trắng một thời gian, nay trở lại đảm nhận vị trí giám đốc chiến dịch.

Hàng loạt nhân sự kỳ cựu sẽ quay trở lại nắm vị trí cũ như năm 2008 bao gồm siêu cố vấn David Axelrod, ông vua truyền thông và tin nhắn qua mạng; Robert Gibbs - nguyên thư ký báo chí (phát ngôn viên chính) của Nhà Trắng sau khi rời chức vụ để gia nhập mạng xã hội Facebook nay đang quay lại để đảm đương vị trí từng được giao năm 2008 là giám đốc truyền thông báo chí; và các giám đốc chiến dịch khu vực tại các tiểu bang, như Jeremy Bird (giám đốc khu vực North Carolina) và Mitch Stewart (giám đốc khu vực Iowa); kể cả những cái tên nổi tiếng như David Plouffe, giám đốc chiến dịch năm 2008, Stephanie Cutter và Dan Pfeiffer, hiện đang làm nhiệm vụ tại Nhà Trắng nhưng cũng thường xuyên liên lạc với Chicago. Tổng thống Obama với vai trò "thuyền trưởng" con tàu 2012 sẽ thường xuyên nhận báo cáo cập nhật thông qua Messina và Axelrod.

Bối cảnh nước Mỹ trong chiến dịch 2012 này về cơ bản giống với hồi năm 2008, nhưng vị thế của ban vận động Obama bây giờ đã thay đổi và khó khăn, phức tạp hơn. Khẩu hiệu "Sự thay đổi chúng ta có thể tin" của năm 2008 nay cần phải được trình bày phức tạp hơn, giảm phần xúc cảm đi nhưng phải cho thấy được tính liên tục, kế thừa. "Về cơ bản, tầm nhìn thì vẫn vậy nhưng vị thế thì đã khác. Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là làm cho mọi người hiểu rõ chúng ta đang đi về đâu" - ông Axelrod nói.

Thông điệp đó chắc sẽ khơi lại những chủ đề nổi bật của năm 2008: Khôi phục "Giấc mơ Mỹ" và phục hồi nền kinh tế Mỹ. Ông Axelrod và bộ sậu ban vận động hy vọng sẽ lấy lại khí thế hừng hực của năm 2008, khi mà những khẩu hiệu đầy hứng khởi và bức tranh tương lai sáng sủa do ban vận động Obama vạch ra đã khuấy động hàng ngũ đảng Dân chủ và cả những người chưa từng quan tâm đến chính trị cũng cảm thấy "hồi sinh", hân hoan như trong mùa lễ hội. Đó là lần đầu tiên, những ý tưởng mới mẻ của sự "thay đổi" mang dấu ấn Obama xuất hiện làm cho người ta say mê. Nhưng bây giờ thì những ý tưởng đó đã cũ rồi, vì vậy mọi chuyện sẽ càng khó khăn hơn.


Bộ đôi David Axelrod và David Plouffe tiếp tục chủ trì
ban vận động Obama 2012.

Năm 2012 sẽ không còn George W.Bush để làm "bia ngắm" cho mọi vấn đề của nước Mỹ. Khủng hoảng kinh tế 2008-2009 đã khiến cho tỉ lệ thất nghiệp lên trên 10%, và "cuộc chiến" quanh chương trình cải cách y tế năm 2009 đã giúp cho đảng Cộng hòa phục hồi khí thế, tạo điều kiện cho đảng Trà (Tea Party) trở thành một phong trào nổi bật nhất trong nước, trong khi những người từng giúp cho "giấc mơ Obama" thành hiện thực năm 2008 cho đến nay vẫn "biệt tăm".

Đó cũng chính là vấn đề một số người sử dụng để chỉ trích ông Obama, cho rằng ông Obama đã chơi bài "đánh trống bỏ dùi", sau khi đã thành công rồi thì không tiếp tục giữ mối liên hệ mật thiết với đội ngũ những người vận động trực tiếp để quyên góp từng món tiền ủng hộ, giành giật từng lá phiếu của cử tri. Cố vấn Axelrod và ban vận động của ông Obama không phải không nhận ra vấn đề này, nhưng việc vận dụng lại những mạng lưới vận động cũ đang gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện chính trị thực tế của nước Mỹ có nhiều thay đổi so với trước. "Điều chắc chắn sẽ giống y như năm 2008 là việc các tình nguyện viên sẽ lại đến gõ cửa từng nhà để vận động cử tri" - phát biểu của Joe Rospars, chiến lược gia kỹ thuật số của chiến dịch 2008 và nay đang trở lại vị trí cũ.

Để thực thi chiến lược "gõ cửa từng nhà", ban vận động Obama 2012 cần phải phục hồi lại toàn bộ mạng lưới "dây mơ rễ má" các nhà quyên góp, các mạnh thường quân, tình nguyện viên chuyên đi "gõ cửa" hoặc bấm điện thoại liên tục mỗi ngày. Và để phục hồi mạng lưới vận động rộng lớn này, ban vận động Obama 2012 đang áp dụng công cụ mới là chiến lược "một đối một". Đó là cách thức để ban vận động Obama 2012 liên lạc lại với các tình nguyện viên cũ, gọi điện thoại đến từng người để lắng nghe họ tâm sự, giãi bày những bức xúc, bực bội do bị "bỏ quên quá lâu", hoặc gửi e-mail những đoạn video, những hình ảnh, ghi âm với nội dung nhắc lại những kỷ niệm của mùa vận động hào hứng, sôi động cách đây 4 năm. Ngoài việc phát triển nguồn nhân lực mới, hơn 1.500 người cũ sẽ được gọi lại.

Trong tuần lễ đầu tháng 6/2011 này, ban vận động Obama 2012 và Ủy ban đảng Dân chủ toàn quốc (DNC) sẽ tổ chức 42 lớp tập huấn đầu tiên, mỗi lớp 2 ngày tại 40 bang, dành cho các tình nguyện viên, các cảm tình viên, nhà vận động,… cũ từng tham gia năm 2008, và những người mới tham gia vận động, nhằm cập nhật những phương pháp vận động mới, đa dạng và hiện đại hơn, linh hoạt và sáng tạo hơn, với mục tiêu cuối cùng là lôi kéo được cử tri, khiến người ta móc hầu bao ủng hộ cho quỹ tranh cử và sau đó là ủng hộ bằng lá phiếu bầu cử. Các mạng xã hội như Facebook, Twitter với hàng triệu người sử dụng đang là đích ngắm mới của ban vận động Obama 2012

Văn Trương (tổng hợp)
Theo ANTG