Dân tộc thiểu số

Soóng khừ – bảng tính giờ tốt xấu độc đáo của người Hà Nhì

Với dân số hơn 20 ngàn người, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Điện Biên, người Hà Nhì là một trong sáu tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng Miến ở Việt Nam.

Rượu cần, một nét văn hóa Tây Nguyên

NGUYỄN VĂN THANH

Đồng bào Tây Nguyên, trong các dịp lễ tết đều có nghi thức uống rượu cần còn trong sinh hoạt mang tính chất riêng tư của gia đình, rượu cần luôn là thứ quan trọng nhất để mở đầu câu chuyện. Rượu, theo họ tin tưởng, là do trời ¬(Yang) sai thần linh xuống trần dạy cho con người cách làm từ các nguyên liệu như: gạo, mì, bắp, cho đến bo bo, kê… Rượu của dân tộc Ba Na được các dân tộc ở Tây Nguyên khen là ngon nhất, tiếp đến là rượu của dân tộc Ê Đê và Xơ Đăng.

Nơi anh túc từng nở hoa

Sau một chiều thăm cột cờ Lũng Cú ở độ cao 1.700m so với mặt nước biển mới được xây dựng lại vừa khánh thành cuối tháng 9/2010, buổi tối, ngồi uống cà phê trong ngôi nhà trăm tuổi ở khu phố cổ Đồng Văn, đang hỏi nhau về gốc gác và ý nghĩa của tên gọi Lũng Cú, chúng tôi được anh Thò Mi Dế, cán bộ văn hóa của tỉnh Hà Giang ngồi ở bàn bên vui vẻ giải đáp.

Những PHONG TỤC đáng yêu

Theo đà tiến hóa, khá nhiều phong tục của nhiều dân tộc đã thành lạc hậu, lỗi thời, nhưng vẫn còn nhiều phong tục mang một ý nghĩa tích cực luôn được tồn tại ở trong cuộc sống, hoặc được lưu giữ như những cổ vật quý giá ghi dấu đặc điểm trong những chặng đường vươn lên của dân tộc mình.

Những người cuối cùng

HÀ ĐÌNH CẨN

Kho tàng văn hóa phong phú và rực rỡ của các dân tộc vùng cao hao khuyết dần, rơi vãi dần một phần do đời sống khó khăn, phần nữa do thiếu chính sách bảo tồn thiết thực và lâu dài. Vài chục năm trước chúng ta từng vui mừng reo lên, người Mèo có chữ rồi. Nay ở chính quê hương của người H’Mông không còn người biết chữ của tổ tiên, bởi không có người dạy…

Những ngôi nhà “THIÊNG” trong lòng buôn làng cổ

Nói về Tây Nguyên, những nhà nghiên cứu văn hóa đều biết đến buôn Buôr (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, Đắc Nông) là một buôn cổ của người Ê Đê. Nơi đây còn lưu giữ rất nhiêu yếu tố văn hóa cổ xưa, tiêu biểu nhất là ngay giữa lòng buôn còn hiện hữu 8 ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn 100 năm tuổi. Những ngôi nhà này văn còn giữ nguyên vẻ uy nghiêm của cái thuở ban đầu.

Những chặng dừng sương giá

Mùa này, cuối chiều, Mai Châu mờ trong sương. Sương đọng thẫm trên mái những ngôi nhà đất của người Mông, nơi vườn mận lác đác hoa mà nếu đúng dịp sẽ trắng xóa khắp nẻo Hang Kia. Hang Kia và Pà Cò là hai xã toàn người Mông sinh sống thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Nhà văn hoá cộng đồng ở Tây Nguyên: Đang bị lãng phí

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến đời sống văn hoá, phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc bản địa Tây Nguyên. Ngoài việc cho khôi phục lại nhiều sinh hoạt văn hoá dân gian, hàng trăm nhà văn hoá cộng đồng (NVHCĐ) cũng đã được đầu tư xây dựng ở hầu khắp các buôn làng Tây Nguyên. Thế nhưng việc quản lý, sử dụng các NVHCĐ hiện nay còn rất lãng phí…

Nhà dài Hrê đang mất dần

Cũng như nhiều dân tộc thiểu số khác, đồng bào Hrê ở miền núi Quảng Ngãi và Bình Định thường quần cư trong những ngôi nhà sàn dài truyền thống.

Người giữ hồn văn hóa của đồng bào Nùng

Bao lâu nay, những người dân sống tại khu phố 8, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vẫn thường gọi ông bằng cái tên thân quen - ông già làng. Bởi ông chính là người đã và đang giữ hồn văn hóa cho một bộ phận người Nùng ở Lâm Đồng, ông tên Vy Văn Dèn.

Người Dao ở Phú Thọ

Nhà văn NGUYỄN HỮU NHÀN

Người Dao ở Phú Thọ hiện có hơn 11.000 người sống trong 28 bản động ở hai huyện miền núi Thanh Sơn và Yên Lập. Đồng bào thuộc hai nhóm khác nhau: người Dao Đeo Tiền (Dao Tiền) thuộc nhóm Tiểu Bản và người Dao Quần Chẹt thuộc nhóm Đại Bản.