Giáo dục

Vài nhận xét về chủ trương "Đổi mới giáo dục"

Vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành chủ trương "đổi mới giáo dục" mà Bộ tự cho là "toàn diện". Nhiều người khen, cũng lắm người nghi ngờ tính hiệu quả.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về chống tham nhũng và dùng người

Ai cũng biết, tham nhũng hiện nay không chỉ là “quốc nạn” mà còn là “thế giới nạn”, trở thành mối quan tâm và lo ngại sâu sắc trên phạm vi toàn cầu. Đã có nhiều hội nghị quốc tế bàn về sự phối hợp chống tham nhũng giữa các quốc gia. Đã có nhiều cách làm, biện pháp, luật pháp khác nhau về phòng chống tham nhũng ở nhiều quốc gia và đã có những điển hình làm tốt.

Từ một chuyên ngành đào tạo suy nghĩ về văn hóa, con người, nguồn nhân lực.

1. Mấy điều gợi mở

1.1. Đề cương của cuộc Hội thảo khoa học Văn hóa, con người và nguồn nhân lực Việt Nam đi vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa gợi cho tôi nhớ lại một sinh hoạt văn hóa - tư tưởng của sinh viên Khoa Đông phương, Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn TP. HCM trong khuôn khổ một Lễ hội văn hóa đông phương cách đây khoảng 5 năm.

Từ "Mùa xuân lá phong" Québec tới tranh luận về Giáo dục đại học

Cuộc biểu tình của sinh viên tiểu bang Québec (Canada) phản đối dự án tăng học phí các trường đại học và cao đẳng của chính phủ Thủ tướng Jean Charest kéo dài đã 4 tháng (từ tháng 2 tới tháng 6/2012). Trong lịch sử của xứ sở nổi tiếng thanh bình với những rừng phong bạt ngàn này, một cuộc biểu tình sinh viên kéo dài 120 ngày là điều chưa hề có tiền lệ.

Từ Bảng tương tác cho mầm non, bàn thêm về nâng chất lượng giáo dục

Hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác đã có chủ trương mua sắm bảng tương tác cho các lớp mầm non. Quả là các cháu mầm non của Việt Nam ta được liệt vào loại học sinh “sang” bậc nhất thế giới! Nhưng việc này đang tạo dư luận xôn xao trên các trang báo.

Trước nhất phải dạy cho học sinh học võ, học thở và học sống trong một đời sống tâm linh

LTS. Để giáo dục một con người toàn diện, đồng thời đào tạo lớp trí thức tương lai thì ngay từ bây giờ, chúng ta phải có chiến lược giáo dục học sinh, sinh viên với đầy đủ những phẩm chất và năng lực, có sức khỏe tốt, tâm hồn và trí tuệ lành mạnh góp phần vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Hồn Việt trân trọng giới thiệu ý kiến của tác giả Song Nguyễn trong vấn đề giáo dục - đào tạo học sinh, sinh viên ngày nay…

Trồng người

BÙI TRỌNG LIỄU
(Nguyên GS Đại học Paris)

Có người nhắc tôi là Tết năm Canh Tý (1960), Hồ Chủ tịch phát động phong trào “trồng cây” (kéo dài một tháng từ 6/1/1960 đến 6/2/1960). Hồ Chủ tịch lại có câu nổi tiếng, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần: “Vì lợi ích mười năm thì phải trong cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Tổng quan về chương trình sách giáo khoa tiếng Việt và Ngữ văn phổ thông 2001-2020

Trong một Hội nghị mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhận định, đại ý: ngành giáo dục vừa qua đã có những thành tựu, nhưng một số mặt vẫn còn hạn chế, vì vậy cần lắng nghe ý kiến đóng góp của toàn xã hội.

Toàn văn kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng

Chiều 10-2 tại Hà Nội, đông đảo phóng viên, nhà báo đã đến tham dự cuộc họp thông báo kết luận của Thủ tướng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Tính chân thực và thông điệp từ những tác phẩm văn chương (*)

Sự chân thực là phiến đá gốc của tính cách; nếu nó không được lắp đặt một cách chắc chắn nơi tuổi trẻ, thì sau này nền tảng sẽ có một chỗ yếu.

JEFFERSON DAVIS

Tiêu chuẩn Danh dự của một đại học

Hiện nay, tình trạng suy thoái đạo đức trong giáo dục ở nước ta khiến cho nhiều hiện tượng tiêu cực đã và đang xảy ra từ nhà trường đến xã hội: gian lận trong học tập và thi cử bao gồm các việc như quay cóp, giấu đem tài liệu vào phòng thi mà báo chí thường gọi là “phao”; sao chép công trình của người khác làm của mình (đạo ý tưởng, đạo văn); thuê người viết tiểu luận, đồ án cuối khóa, luận văn tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ đến luận án tiến sĩ, và thuê người đi thi thế.… cho đến việc đe dọa, hành hung… thậm chí tạt axít vào thầy khi xin thầy mà thầy  không cho thêm điểm.