Giáo dục

Ông lão mê sách

Niềm say mê sách khiến cho những ai lần đầu biết đến đều cho rằng ông là “gã khùng”, “gã mọt sách”. Thế nhưng nhìn vào “gia tài” gần 30.000 đầu sách đồ sộ của ông, nhiều người phải giật mình kính nể.

Ông lão mê sách

Niềm say mê sách khiến cho những ai lần đầu biết đến đều cho rằng ông là “gã khùng”, “gã mọt sách”. Thế nhưng nhìn vào “gia tài” gần 30.000 đầu sách đồ sộ của ông, nhiều người phải giật mình kính nể.

Nước ta có nên bỏ kỳ thi Tú tài? Giao cho các địa phương tự tổ chức?

Những hệ lụy của cách nhìn sai lầm về tỉ số thi đỗ (kỳ IV)

Nên giữ hay bỏ kỳ thi Tú tài? Trước hết có lẽ chúng ta nên xem thiên hạ trên thế giới làm như thế nào. Do lịch sử, có thể nói hai nền giáo dục có ảnh hưởng lớn đến giáo dục nước ta hiện nay là Pháp và Mỹ. Vì vậy, chúng ta nên thử xem cách làm của hai “đại ca” này và của một số nước láng giềng châu Á như Nhật Bản, Thái Lan, Singapore.

Những người gieo chữ và mầm văn hóa Việt ở nước ngoài

Không lương, không chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm và không giáo trình – đó là xuất phát điểm của nhiều giáo viên dạy tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN hiện nay. Nhưng ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dạy ngôn ngữ và giữ gìn bản sắc văn hóa cho con em, nhiều người vẫn tình nguyện đứng ra đảm trách công việc này.

Những hệ lụy của cách nhìn sai lầm về tỉ số thi đỗ

Mỗi năm, sau khi có kết quả thi tú tài, thì tỉ số đỗ tú tài của các địa phương khiến dư luận nước ta lại rộ lên nhiều ý kiến: Phải chăng có gian lận trong các khâu tổ chức thi, coi thi, chấm thi khiến tỉ số ở các tỉnh, thành lên cao ngất, không phản ánh trung thực chất lượng học tập của các địa phương.

Những điều trông thấy…

Thi hào Nguyễn Du đã viết: "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng". Kẻ hậu sinh này không đủ tài trí để quy kết điều gì, chỉ xin cụ Nguyễn cho phép nương theo nửa câu thơ của cụ mà viết vài điều trông thấy nhân những dịp đi đó đi đây… Những điều trông thấy ở xứ người cũng như quê nhà thì nhiều vô số, nơi đây chỉ nêu lên một vài.

Những bất cập trong việc dạy và học môn Lịch sử bậc phổ thông

BÙI THIẾT

Vì sao người ta bắt học sinh học lịch sử như vậy, họ cung cấp cho học sinh kiến thức lịch sử như đánh đố học sinh về lịch sử? Chẳng hạn, mở sách Lịch sử lớp 7, bản in năm 2003, bao quát lịch sử từ năm 938 (Ngô Quyền) đến năm 1858 (Nhà Nguyễn), tất cả 122 trang (từ trang 25 đến trang 147), đặt ra 130 vấn đề và 99 câu hỏi bắt buộc học sinh phải học, có nghĩa là cứ mỗi trang bài học có đến 2 nội dung và câu hỏi mà học sinh trả lời, cũng đồng nghĩa là học sinh phải học thuộc lòng 122 trang có trong sách giáo khoa…

Nhiệm kỳ Bộ trưởng mới và nền Giáo dục rất cần dấu ấn

Trước bao vấn đề còn tranh cãi, nhiều câu hỏi còn dở dang, ngành giáo dục cần người đứng đầu phải có bản lĩnh và thực sự có dấu ấn cá nhân. Dấu ấn ấy chính là thái độ dám chịu trách nhiệm, điềm tĩnh, cẩn trọng nhưng dứt khoát trong xử lý những vấn đề có tính chiến lược của ngành.