Giáo dục
Nên phân cấp tuyển sinh và đào tạo ở các trường đại học
Nhà thơ Xuân Diệu trong tập thơ đầu “Thơ Thơ” có mấy câu thơ về thời đi học của mình: Hết nợ thi rồi đến nợ thi / Than ôi, khổ quá, học làm gì? / Những chồng sách nặng khô như đá / Ruộng gió đồng trăng, anh ấy đi… Tuy viết thế song Xuân Diệu vốn học rất giỏi, thi đậu Tú tài, ra trường làm tham tá Thương chánh, bị Tú Mỡ trêu chọc: Bỗng dưng thi sĩ hóa Tây Đoan…
Nền giáo dục Thụy Điển tiên tiến nhất thế giới hiện nay?
LÊ TỰ HỶ
(Atlanta, Hoa Kỳ)
LTS: TS Lê Tự Hỷ - TS Toán học, nguyên là giảng viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Vì có con trai là GS Lê Tự Quốc Thắng giảng dạy tại Hoa Kỳ, ông đã sang Hoa Kỳ và có nhiều năm nghiên cứu tại đó. Công trình Nền giáo dục Thụy Điển tiên tiến nhất thế giới hiện nay? là một chuyên luận công phu, bổ ích và sâu sắc, rất cần cho việc hoạch định chiến lược giáo dục của Việt Nam.
Nền giáo dục 'đọc i xì' và 'chép nguyên xi'
“Con nên chép hay viết theo sự tự hiểu của mình?”, chị Phương Nga (Hà Nội) đã bị bất ngờ khi đứa con tám tuổi đặt ra câu hỏi ấy. Cậu bé phải thi môn Đạo đức và dù mới học lớp ba nhưng con chị đã hiểu, nếu chép đúng theo sách thì sẽ đạt điểm cao hơn là khi làm bài theo cách hiểu của mình.
MTTQ Việt Nam, Hiệp hội đồng tình với kết luận về vụ việc Tiên Lãng
Mấy ý kiến về cải cách phương pháp giảng dạy bậc trung học và tiểu học
Để có thể có được nguồn học sinh phù hợp với Đại học Quốc gia chất lượng cao, chúng tôi xin nêu mấy ý kiến cải cách về nội dung, phương pháp giảng dạy và phương thức đánh giá kết quả học tập ở bậc trung học và tiểu học.
Mấy ý kiến đề nghị về đổi mới căn bản giáo dục-đào tạo
Mấy suy nghĩ về việc học tập và làm theo đạo đức của Bác Hồ
MAI THÚC LÂN
Cuộc vận động học tập và làm theo tấm guơng đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng phát động đến nay đã gần hai năm. Đã có rất nhiều hình thức sôi động đem lại những hiệu quả thiết thực cho phong trào có ý nghĩa sâu sắc này. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều bài viết về đạo đức, tác phong sinh hoạt của Bác; nhiều tin tức phản ảnh sự hưởng ứng rộng khắp cuộc vận động ở các ngành, các địa phương. Đáng chú ý là cuộc thi kể chuyện đạo đức Bác Hồ do Ban Chỉ đạo cuộc vận động Trung Ương phát động, đã làm tăng thêm sự sôi động từ cơ sở đến các ngành ở Trung Ương trong phong trào này. Buổi tổng kết đã được tổ chức trọng thể ở Hà Nội và đích thân đồng chí Tổng Bí thư trao giải thưởng cho những người đoạt giải cũng đã chứng minh tính chất quan trọng của cuộc thi.
Mấy quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa và thực tế hiện nay
Quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển văn hóa và xây dựng con người là một chủ đề rộng lớn. Trong bài viết nhỏ này, tác giả chỉ điểm lại (có đối chiếu với thực tế hiện nay) ý kiến của Người về một số vấn đề liên quan đến các lĩnh vực: vai trò của văn hóa, văn hóa chính trị, cốt cách văn hóa, đời sống văn hóa và xây dựng con người.
Luận văn tốt nghiệp của sinh viên - Ba chìm, bảy nổi...
Hiện nay đang là thời điểm căng thẳng nhất của các sinh viên (SV) năm cuối. Đặc biệt với các SV được làm luận văn, họ thường phải tất bật làm việc, nghiên cứu miệt mài ngay từ giữa học kỳ để cuối năm có thể bảo vệ luận văn một cách tốt đẹp. Tuy nhiên, có một thực trạng hết sức đáng buồn đang tồn tại ở các trường đại học, đó là phần lớn luận văn tốt nghiệp của SV sau khi được đánh giá, bảo vệ xong là cho vào… kho lưu trữ, dù phần lớn được xếp loại tốt.
Lối thoát nào cho giáo dục đại học nước ta?
Mùa tuyển sinh năm 2011 đã chứng kiến hình ảnh thảm hại của giáo dục đại học: Không những các ngành cơ bản, các ngành đào tạo những cán bộ cần thiết cho sự phát triển bền vững theo quy hoạch của nhà nước tại các đại học có chất lượng hàng đầu như các đại học quốc gia, đại học vùng đã không tuyển được số sinh viên theo yêu cầu cả về số lượng lẫn chất lượng, mà rất nhiều đại học địa phương công lập, đặc biệt tư thục cũng không tuyển được đủ số sinh viên như chỉ tiêu mặc dầu điểm tuyển đầu vào khá thấp.
Loay hoay tìm mô hình dạy song ngữ
Dạy song ngữ Việt Anh là chiêu thức để các trường phổ thông ngoài công lập thu hút học sinh nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm mô hình giảng dạy.