Điện ảnh

Phim truyền hình: Rừng chắn cát* - Nỗi nhức nhối của ngành giáo dục

Phát sóng để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, lần đầu tiên một phim về nhà giáo nhưng không phải là những công thức quen thuộc về những tấm gương vượt khó của thầy cô giáo nơi vùng xa, mà là tất cả những nỗi niềm đau đáu của những trái tim yêu nghề trước thực trạng đau lòng của ngành giáo dục hiện nay…

Phim truyền hình Dù gió có thổi: Đứa con lai “nhan sắc” Việt-Hàn

CÁT VŨ

Cho đến nay, bộ phim truyền hình Dù gió có thổi đã phát sóng được một phần tư chặng đường (lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ 5 hằng tuần trên HTV3) là bộ phim gốc Hàn được Việt hóa hiếm hoi nhận được lời khen ngợi của khán giả. Dù gió có thổi (The wind flows but) do Công ty cổ phần truyền thông Trí Việt mua bản quyền từ hãng KBS Hàn Quốc và được nhóm biên kịch trẻ biên dịch và thổi hồn Việt vào đến 80%. Phim do hãng Chánh Phương thực hiện với các đạo diễn Charlie Nguyễn, Thái Hòa (20 tập đầu) và Phương Điền (từ tập 21 trở về sau).

Phim Tết - sự giằng kéo giữa doanh thu và nghệ thuật…

Nếu như ở các nước phương Tây, các nhà làm phim tập trung cho mùa hè để đón khán giả thì ở Việt Nam những ngày Tết Nguyên Đán chính là thời cơ vàng cho các nhà sản xuất phim. Nhiều năm nay, phim Tết đã trở thành một thói quen của thị trường điện ảnh Việt Nam. Những ngày Tết là ngày phim Việt Nam ngự trị trên hệ thống rạp toàn quốc. Đó là thời gian mà khán giả Việt “về tắm ao nhà” một cách nồng nhiệt nhất…

Phim Tây Sơn hào kiệt - Góp tấm lòng mừng Đại lễ…

Được công chiếu đồng loạt tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 23/4/2010, bộ phim truyện nhựa Tây Sơn hào kiệt (tác giả: Trương Huyền (Cao Đức Trường), Phạm Thùy Nhân, Huy Thành; tổng đạo diễn Lý Huỳnh) là tác phẩm điện ảnh được trình làng sớm nhất trong số những dự án chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nội dung phim tái hiện chiến công hiển hách của vua Quang Trung đánh tan 20 vạn quân Thanh, đặt nền móng cho việc lập nên một triều đại Tây Sơn, tuy ngắn ngủi song tồn tại mãi trong niềm tự hào của dân tộc.

Phim tài liệu Việt nhạt dần

Phim tài liệu Việt muốn bán được, chiếu có khách thì... phải thay đổi tư duy và cách làm.

Phim mừng thủ đô Hà Nội 1.000 năm tuổi trăm bề ngổn ngang

GIA LINH

Để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, nhiều kế hoạch, dự án của tất cả các lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật được triển khai và thực thi trong nhiều năm nay. Trong đó, những dự án phim truyện có đề tài này nhận được nhiều sự quan tâm của công luận. Đã bước vào năm 2010, nhưng đến nay hầu như chưa có dự án nào hoàn thiện…

Phim hoạt hình Việt Nam: Khán giả nhí xem gì?

Những năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến sự nở rộ của phim Việt. Con số phim truyện sản xuất trong một năm lên đến hàng chục. Còn số tập phim truyền hình dài tập lên đến hàng trăm. Nhưng riêng trong lĩnh vực phim hoạt hình, tình hình không được khả quan như vậy...

Phim hoạt hình Việt Nam: Gió xã hội hoá sắp thổi?

Những ngày gần đây, khi bộ phim hoạt hình Dưới bóng cây gây “sốt” trên khắp các diễn đàn, không ít người giật mình nhìn lại mấy chục năm phát triển èo uột của phim hoạt hình Việt Nam.

Phim của đạo diễn Việt kiều: Luồng gió mới?

Thấp thỏm chờ đợi xin giấy phép, rồi vào những ngày áp Tết Âm lịch, đạo diễn (ĐD) Cường Ngô (Mỹ) cùng ê-kíp gồm diễn viên Việt kiều Canada Thái Hòa Lê, chủ nhiệm phim người Thái Lan và quay phim người Ukraine đã “kéo quân” lên Sapa để thực hiện một số phim trong chùm phim ngắn mang tên Ngọc Viễn Đông (dựa theo các truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc). Cường Ngô cũng như nhiều ĐD Việt kiều trước đó đã hăm hở về nước làm phim, tạo thành một làn sóng phim Việt kiều trong đời sống điện ảnh nước nhà…

Phim Cha dượng và những mảnh ghép giả tạo…

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Phim chiếu trên HTV7 vào giờ vàng và đang có khối lượng khán giả khá lớn. Đề tài khá mới so với mô típ quá nhàm chán của những mối tình tay ba, những người mẫu lượn lờ, những vay mượn ý tưởng từ nước ngoài… nhưng tên Cha dượng làm người xem không thể không liên tưởng tới phim Mẹ kế của mỹ, và rõ ràng câu chuyện dù dẫn dắt tới đâu thì cuối cùng cũng sẽ đi đến một đoạn kết có hậu…

Phim "Rừng Na Uy" - đi tìm bản ngã bằng tình dục?

Vấn đề đặt ra từ truyện đến phim không hề xa lạ với thế hệ thanh niên ở thập niên 60-70 của thế kỷ XX. Quả thực, đây là câu chuyện lồng trong bối cảnh xã hội 50 năm trước, thời cường thịnh của nước Nhật. Và cũng là thập niên có 4 vấn đề lớn được giới trẻ quan tâm: Chủ nghĩa Hiện sinh (Existentialism), Cách mạng tình dục (Sexual liberation), Nữ quyền (Feminism)Chống chiến tranh (Anti-war). Cả 4 vấn đề này đều được đề cập trong ca khúc Norwegian Wood (Rừng Na Uy) của nhóm Beatles trong album Rubber Soul phát hành năm 1965 nổi tiếng khắp thế giới…