Điện ảnh

PGS.TS Bùi Quang Thắng: Phim Nhân học không chỉ nói về xã hội truyền thống

So với thế giới, thể loại phim Nhân học Việt Nam mới chỉ chập chững những bước đi đầu tiên. Đội ngũ những nhà làm phim Nhân học ở ta vẫn còn quá ít và thiếu chuyên nghiệp. Đã đến lúc cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của phim Nhân học trong xã hội hiện nay, và sớm tìm ra hướng đi mới. Hồn Việt đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Bùi Quang Thắng (Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam) - người có nhiều kinh nghiệm làm phim Nhân học về vấn đề này.

NSND TRÀ GIANG - Con đường nghệ thuật: đi và đến

KIM ỬNG (thực hiện)

NSND Trà Giang sinh năm 1942 tại Quảng Ngãi; tốt nghiệp khóa I trường Điện ảnh Việt Nam (1962). Đã tham gia đóng 17 phim với các vai tiêu biểu: chị Kiên, vai diễn đầu tiên trong phim “Một ngày đầu thu”, chị Tư Hậu trong “Chị Tư Hậu”, Dịu trong “Vĩ tuyến 17 - ngày và đêm”, mẹ Thu trong “Em bé Hà Nội”, Nhân trong “Ngày lễ thánh”, Lan trong “Mối tình đầu”, Hương trong “Huyền thoại người mẹ”, vợ ba Đề Thám trong “Thủ lĩnh áo nâu”… Ba lần đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc tại: LHP Moskva (1973); LHP Việt Nam lần IV (1977); LHP Việt Nam lần VIII (1988).

NSND – đạo diễn Đào Trọng Khánh: Nghệ thuật cần cái hồn nhiên và trí tuệ

Cuối năm 2007, sau Liên hoan phim Việt Nam 15 tại Nam Định, chúng tôi ra Hải Phòng tìm gặp NSND Đào Trọng Khánh. Mùa phim năm ấy, một lần nữa, ông đoạt giải Đạo diễn xuất sắc bộ phim Lửa thiêng (về nhà thơ Huy Cận). Sau này, nhân chuyến “hành phương Nam” ông vào thăm bạn bè ở TP.Hồ Chí Minh, cũng là cơ duyên lần thứ hai, chúng tôi được nghe ông trò chuyện về nghề phim, về quan niệm nghệ thuật, bằng giọng nói hào sảng, mạnh mẽ, đầy sức thu hút.…

NSND - Đạo diễn Đặng Nhật Minh: Tôi xin cảm ơn chất liệu sống từ nhật ký chị Đặng Thùy Trâm…

CÁT VŨ (thực hiện)

Ở vào tuổi “xưa nay hiếm”, NSND - đạo diễn Đặng Nhật Minh lại làm được chuyện hiếm có là lập “hattrick” trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 (LHPVN 16) (từ ngày 8 đến 12/12/2009 tại TP.HCM) với giải Bông sen vàng, Giải phim hay nhất do Ban giám khảo, báo chí bình chọn và Giải biên kịch xuất sắc nhất cho bộ phim truyện nhựa Đừng đốt. Nhân dịp này, ông đã dành cho Hồn Việt một cuộc trò chuyện.

Nóng bỏng chuyện "lợi ích nhóm" trong phim Đàn trời

Sau 38 tập phim Chủ tịch tỉnh làm dậy sóng trên VTV1, đạo diễn Bùi Huy Thuần đã tiếp tục dấn thân vào con đường đầy gai góc của thể loại phim chính luận. Một lần nữa 36 tập phim Đàn trời đã xoáy vào thời sự nóng bỏng không kém chuyện khiếu kiện đất đai và chạy chức của Chủ tịch tỉnh. Đó là chuyện liên kết giữa những kẻ nắm quyền lực và doanh nghiệp, tạo nên những vòi bạch tuộc hút cạn huyết mạch của đất nước…


Nhìn lại Liên hoan Phim Việt Nam 16: Bản sắc và Hội nhập

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Trái với không khí sôi động, nô nức đón chờ Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần 6 (1983) tại TP Hồ Chí Minh năm xưa, sau 26 năm, nhân dân TP. Hồ Chí Minh lại một lần nữa tiếp xúc với LHPVN 16, nhưng với thái độ khá trầm tĩnh và lặng lẽ. 26 năm, vừa đủ cho một thế hệ khán giả mới lớn lên với những thay đổi lớn của đất nước gần 3 thập niên qua…

Nhắc thoại: Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Một dự án phim lớn của VTV với hơn 50 tập, mức kinh phí đầu tư vượt trội các phim khác và được đặt nhiều kỳ vọng không chỉ vì quy mô mà vì nhân vật chính lấy nguyên mẫu từ con người tầm cỡ và tầm ảnh hưởng của phim chính luận. Công tác chuẩn bị rậm rịch cả vài năm trời. Tuy nhiên, nó chung số phận với những phim khác khi ra trường quay: hầu như toàn bộ diễn viên đều được nhắc thoại, từ nhân vật chính cho tới các vai phụ, từ diễn viên chuyên nghiệp đến không chuyên…

Nghĩ gì về nhân vật Phan Bội Châu trong phim Người cộng sự ?

Đây là bộ phim hợp tác giữa Đài truyền hình Việt Nam và Đài truyền hình TBS (Nhật Bản) nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. Phim Người cộng sự(1) vừa nhận Giải vàng cho thể loại phim truyện video trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 tổ chức ở Quảng Ninh vừa qua…

Nạn “cò” kịch bản phim truyền hình

Các yếu tố chính để phim truyền hình Việt ngày càng mất đi sức thu hút là nạn “cò” hoặc “đạo” kịch bản, đạo diễn chạy sô và đào tạo sơ sài... Công nghệ viết thuê kịch bản phim truyền hình đã và đang ăn nên làm ra.

Một năm nhìn lại phim truyền hình Việt Nam: Sự lấn sóng của những đứa con lai…

Liên hoan Truyền hình toàn quốc có quy chế không chấp nhận những bộ phim nước ngoài được Việt hóa. Năm nay, các đài Truyền hình còn chọn lọc được một số phim dự thi, nhưng theo đà phát sóng như hiện nay, chắc rằng năm tới việc chọn lọc phim thuần Việt sẽ cực kỳ khó khăn vì những đứa con lai đang trên đà tăng tốc dữ dội, chiếm không nhỏ thời lượng phát sóng trên các kênh truyền hình Việt Nam…