Điện ảnh

Minh Hương - Đặng Thùy Trâm: “Bộ phim cho tôi hiểu thêm về tình người”

Minh Hương là lựa chọn gần như cuối cùng của NSND, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho vai chị Thùy trong phim “Đừng đốt, bên trong đã có lửa” (kịch bản của NSND Đặng Nhật Minh, phỏng theo Nhật ký Đặng Thùy Trâm; Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam - Hoda Film sản xuất). Sinh năm 1982, Minh Hương tốt nghiệp khoa tiếng Đức của trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô hiện là Biên tập viên (BTV) của kênh VTC4 - Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, phụ trách chuyên mục thời trang “Đẹp...”). Đôi mắt sáng long lanh và khuôn miệng cười rất duyên, Minh Hương ngoài đời toát lên vẻ thông minh và đằm thắm.

Máu, mồ hôi, nước mắt trong phim Đất mặn

Có một vị rất mặn của nước mắt  lặn sâu trong trái tim người xem khi 49 tập phim Đất mặn vừa khép lại… Chuyện đất đai hiện nay là đề tài nóng với rất nhiều khiếu kiện của nông dân, nhiều bộ phim chính luận đã  đánh vào vấn đề này, phê phán cơ chế, phê phán chính sách đền bù rẻ mạt, đẩy nông dân vào bước đường cùng. Nhưng với Đất mặn, đạo diễn Nguyễn Tường Phương đã đến với nông dân bằng chính tâm tư, tình cảm của họ, bằng sự đồng cảm máu thịt…

Mấu chốt thành công của phim TRƯƠNG NGHỆ MƯU và TRẦN KHẢI CA

NGÔ PHƯƠNG LAN

Hai đạo diễn Trung Quốc nổi danh thế giới là Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca từ lâu đã được các nhà làm điện ảnh Việt Nam nói riêng và khán giả Việt Nam nói chung thực sự ngưỡng mộ. Mấu chốt thành công của phim Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca chính là sự kết hợp hài hoà, phát huy hiệu quả tính hiện đại và tính dân tộc trong tác phẩm. Bởi vậy, chúng tôi muốn thông qua những tác phẩm cụ thể của họ để rút ra những nhận xét, những kinh nghiệm cho phim Việt Nam.

Mai Phương Thúy không hề dạo chơi với nghệ thuật…

Mặc dù khi được phỏng vấn, cô đã nói nghệ thuật không hề là con đường lâu dài trong sự nghiệp của cô. Nhưng khi nhìn thấy cô vào vai hoa hậu Thu Minh trong bộ phim Âm tính của đạo diễn Phương Điền mới thấy cô đã đầu tư nghiêm túc như thế nào cho vai diễn của mình…

Lưu Huỳnh từ Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử đến Lấy chồng người ta…

Lưu Huỳnh sinh trưởng tại TP.Hồ Chí Minh và rời Việt Nam sang Mỹ năm 16 tuổi, anh theo học ngành nghệ thuật thương mại tại Đại học Minnesota. Sau đó, anh chuyển qua học trường The Art Center College of Design and Filmmaking tại Pasadena, California. Năm 1994, anh về Việt Nam và thực hiện phim truyện Em và Michael. Áo Lụa Hà Đông  là phim truyện thứ hai do Lưu Huỳnh viết kịch bản và đạo diễn. Phim nhận được giải Cánh diều Vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2006. Áo lụa Hà Đông còn đoạt giải thưởng Khán giả bình chọn tạiLiên hoan Phim quốc tế Pusan (Hàn Quốc) và giải Kodak Vision Award/Khán giả bình chọn tại Liên hoan Phim quốc tế Fukuoka (Nhật Bản).

Long Thành cầm giả ca: Sự đồng cảm của những tâm hồn nghệ sĩ

Để chào mừng Đại lễ Nghìn năm Thăng Long - Hà Nội, người ta ước tính có đến 5 phim về Lý Công Uẩn, vừa là phim nhựa, phim truyền hình, vừa phim hoạt hình 3D. Sự trùng lặp đề tài này có lẽ xuất phát từ sự an toàn trong khâu duyệt kịch bản, ai cũng đổ xô làm phim về vị vua đầu tiên dời đô về Thăng Long. Đề tài này đã và đang bị khai thác triệt để đến nỗi chưa xem phim mà tâm lý khán giả đã bị bão hoà. Vì thế, tiếng đàn sâu lắng của Long Thành cầm giả ca đã nổi lên giữa rừng gươm giáo ngựa xe ấy như một nét đẹp thẳm sâu của người Thăng Long…

Lỏng lẻo trong kiểm duyệt phim truyền hình

Những ồn ào thời gian qua xung quanh các bộ phim phát sóng trên VTV không còn được coi như dư luận trái chiều vốn vẫn xảy ra khi một số phim truyền hình (PTH) lên sóng. Việc “nhà đài” phải ngưng phát sóng một bộ phim khi nó mới đi được già nửa chặng đường có lẽ đó cũng là đỉnh điểm của việc khán giả bị phim... tra tấn bởi những bộ phim “được” gắn mác “giờ vàng”.

Lá trắng Vu Lan

Đạo diễn - NSND Bạch Diệp (tên thật là Nguyễn Thanh Tâm), sinh năm 1929 tại Hà Nội, đã qua đời ở tuổi 84 vào ngày 17- 8-2013. Bà là nữ đạo diễn điện ảnh đầu tiên của Việt Nam, đã đóng góp cho nền điện ảnh cách mạng những thước phim để đời: Ngày lễ thánh, Huyền thoại về một người mẹ, Hoa ban đỏ, Người về từ đồng cói, Câu chuyện làng Dừa… và những phim truyền hình cũng đầy ấn tượng: Hai người đàn bà xóm Trại, Nguyễn Thị Minh Khai, Kẻ không cầu may… Năm 2007, bà được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Bà là một trong số các nghệ sĩ Việt Nam có tên trong Bách khoa toàn thư điện ảnh Liên Xô.

Trung tâm Nghiên cứu Quốc học, Tạp chí Hồn Việt xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình NSND Bạch Diệp.

Hồn Việt

Cống hiến của Nghệ sĩ nhân dân Bạch Diệp (1929-2013) vào nền điện ảnh nước nhà rất dày dặn, đã được đồng nghiệp, công chúng, quốc gia chính thức tôn vinh. Bài này chỉ gợi mấy kỷ niệm bạn bè về một tâm hồn nghệ sĩ với cuộc đời thanh bạch.

Phan Quang

Kim Vân Kiều: bộ phim đầu tiên sản xuất tại Việt Nam

Vào giữa năm 1924, Hãng phim và chiếu bóng Đông Dương (Indochine films et cinémas) đã tiến hành nhanh các công đoạn cuối của việc làm bộ phim Kim Vân Kiều. Việc dàn dựng, quay hoàn tất bộ phim tại Hà Nội, còn làm hậu kỳ thì tại Pháp.

Trên nhiều báo và tạp chí đương thời đã giới thiệu rộng rãi với dân chúng cả nước: Hãng phim và cinéma Đông Dương trình bày phim Kim Vân Kiều… Truyện cổ An Nam trích từ tiểu thuyết nổi tiếng, quen thuộc của Nguyễn Du… Bộ phim Đông Dương đầu tiên được thực hiện với diễn viên, trang trí, phục trang hoàn toàn bản xứ. Diễn viên do Đoàn tuồng của “Hãng khai thác sân khấu An Nam Quảng Lạc” ở Hà Nội…

Khi thầy, cô giáo lên phim…

Thầy cô giáo là những nhân vật không thể thiếu trong các phim về tuổi học trò. Khá nhiều bộ phim nước ngoài khai thác thành công đề tài trường học với các nhân vật chính là thầy cô. Chỉ riêng Hollywood đã có đến hàng chục diễn viên đóng vai giáo viên thành công ở cả phim nhựa và truyền hình. Ở Việt Nam, tuy chưa có nhiều những hình ảnh thầy cô giáo trên phim trở thành thần tượng của khán giả “nhí” nhưng các vai diễn ít nhiều góp phần khắc họa phong phú hình ảnh những kỹ sư tâm hồn…

Khi các hãng phim xã hội hóa chuyển hướng đề tài xã hội

“Xã hội hóa” truyền hình như làn sóng lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở phía Nam mà cả ở khu vực phía Bắc. Trên bàn của các vị trong hội đồng duyệt phim xã hội hóa ở VTV xuất hiện ngày càng nhiều tên tuổi các nhà sản xuất mới, trong đó có các đơn vị từ phía Nam. Cuộc cạnh tranh này buộc các nhà sản xuất phim xã hội hoá phải chuyển hướng sang đề tài xã hội - vốn được coi là “mảnh trời riêng” của các đơn vị sản xuất phim thuộc về “nhà đài” (Trung tâm Sản xuất phim Truyền hình Việt Nam - VFC, Hãng phim Truyền hình TP.HCM - TFS…). Có thể coi đây là tín hiệu vui của bộ mặt phim Truyền hình năm 2010 không?