Âm nhạc

Nhã nhạc - ca múa nhạc trong cung đình Nguyễn

Di tích lịch sử thời Nguyễn ở Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại. Trong lần công bố thứ hai về Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (DSVHPVTTG) diễn ra vào ngày 7.11.2003, Huế lại được UNESCO quan tâm với sự công nhận Nhã nhạc cung đình Nguyễn là một trong 28 kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại (Chefs-d'oeuvre du patrimoine oral et immatériel de l'humanité). Chuyện Nhã nhạc cung đình Nguyễn dậy lên trong dư luận Việt Nam và thế giới.

Nhà giáo Ưu tú Phạm Thúy Hoan & Nghệ sĩ Hải Phượng: Mơ ước cải tiến đàn tranh…

Gặp NGƯT - nhạc sĩ Phạm Thúy Hoan và nghệ sĩ Hải Phượng sau đêm khép lại chương trình Đại hội Đàn tranh châu Á lần 2 tại TPHCM. Cũng trong những ngày này, Hải Phượng lại tiếp tục cùng đoàn nghệ sĩ Việt Nam sang biểu diễn nghệ thuật ở xứ hoa anh đào, nhân chương trình kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Người từng “khai tử” Phạm Duy

Giảng sư đại học Nguyễn Trọng Văn là một trí thức yêu nước lỗi lạc. Ông nổi tiếng với tác phẩm Phạm Duy đã chết như thế nào? (1971), lời chứng cho tình yêu nước, cho khí phách của ông… Biết bao sinh viên, trí thức Việt Nam đã nghe - đọc tác phẩm ấy mà sôi sục thêm chí khí đấu tranh cho hòa bình, thống nhất Tổ quốc.

Nhà văn Vũ Hạnh là một người đồng thời với sự kiện trên ở Sài Gòn. Nay Nguyễn Trọng Văn đã mất, và trước khi mất đã nhắc tên Vũ Hạnh. Vì tình bạn đó mà nhà văn Vũ Hạnh viết bài này để tưởng nhớ Nguyễn Trọng Văn. Không phải nhằm lên án Phạm Duy. Vì lên án Phạm Duy thì còn nhiều chuyện khác nữa, nhất là khi ông ở Hoa Kỳ. Nhưng ông đã về nước, và thể theo tinh thần hòa hợp dân tộc, chúng ta không muốn nhắc chuyện cũ, chúng ta muốn quên đi. Nhưng đây là một việc bắt buộc, vì nhắc Nguyễn Trọng Văn thì làm sao quên được tác phẩm để đời ấy của ông.

Hồn Việt


Người tình nào của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nên nhắc đến?

SONG NGUYỄN

Cách đây mấy năm, tôi nhớ có một phóng viên hỏi ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - cô em út của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, rằng: “Gần đây một người được cho là người tình cuối cùng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đi lấy chồng, không biết gia đình có quan tâm đến điều đó không?” Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cười, đáp: “Người nào cũng đòi làm người tình cuối cùng của anh Sơn hết. Cái đó tôi không biết và cũng không để ý. Anh Sơn là một nhạc sĩ, một bóng hồng đẹp đi qua anh cũng làm được một bài nhạc hay một bài thơ”.

Nghệ thuật đờn ca tài tử: Từ bước ngoặt mới, nhìn lại

Ngày 11-2-2014, Tiến sĩ Katherine Muller-Marin, đại diện UNESCO tại Việt Nam, đã trao Bằng công nhận Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cho ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và đại diện 21 tỉnh thành Nam Bộ, tại buổi lễ đón nhận Bằng diễn ra ở Hội trường Thống Nhất. Đây là sự kiện văn hóa lớn, đầy tự hào không chỉ riêng cho người dân Nam Bộ, mà là của cả dân tộc Việt Nam.

Nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu: Tiếng cười của người đã nhiều nước mắt

HOÀNG ĐĂNG

Nghệ nhân hát xẩm - NSƯT Hà Thị Cầu về Hà Nội theo lời mời của Trung tâm Phát triển Nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam (thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam) để biểu diễn trong Đêm hát xẩm và trống quân. Các nghệ sĩ của Trung tâm tề tựu ở khách sạn suốt cả buổi chiều để đón khách. Chặng đường hơn 70 km từ Yên Phong (Ninh Bình) về Hà Nội chẳng làm cho cụ bà 82 tuổi mệt mỏi…

Nghe Lee Kirby hát "Quê nhà"

Tháng 2/2010, Lee Kirby, một chàng trai người Anh đã làm cho dân cư mạng xáo động bởi bài hát anh dành chúc Tết người Việt trên YouTube, đó là bài Quê nhà của nhạc sĩ Trần Tiến. Anh tâm sự: “Tôi muốn được gửi tới các bạn bài hát Quê nhà. Mặc dù đây là dịp mọi người vui mừng đón Tết, nhưng đây cũng là dịp để những người dân Việt Nam sống xa quê hương bồi hồi trong những suy ngẫm riêng mình. Tôi hy vọng các bạn có thể cảm nhận được điều này từ chính tôi”.

Nếu muốn trở thành Mozart ở thế kỷ XXI...

Theo huyền thoại còn truyền lại tới ngày nay, khi mới 3 tuổi, nhà soạn nhạc thiên bẩm Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791) đã tìm cách thể hiện lại trên piano những nốt nhạc yêu thích, rồi từ đó dần học trở thành nhà soạn nhạc dưới sự dìu dắt nghiêm khắc của cha mình. Ngày nay, nếu chỉ biết ký xướng âm (solfège) không thôi thì không đủ. Để trở thành một nhà soạn nhạc ở thế kỷ XXI, ngoài phím đàn, các Mozart tương lai còn phải biết sử dụng thành thạo phím… bàn tính. Soạn nhạc với sự trợ giúp máy tính (la composition assistée par ordinateur - CAO) trở thành một trong những kỹ năng cơ bản mà họ phải làm chủ được nếu muốn thành công trên con đường của mình. Xin giới thiệu với bạn đọc bài viết dưới đây của nhà phê bình âm nhạc Jean-Marc Proust có nhan đề nguyên văn tiếng Pháp là Devenir Mozart au XXIe siècle (Trở thành Mozart ở thế kỷ XXI) đăng trên báo Slate.fr.

Một tập thể nghệ thuật độc nhất vô nhị

Đó là nhóm ca nhạc dân gian “Các cụ bà Buranov” ở nước Cộng hòa Udmurtia thuộc Nga. Tại vòng chung kết Eurovision-2012 mang chủ đề “Hãy thắp sáng ngọn lửa của mình” diễn ra mới đây tại Bacu (Cộng hòa Azerbaijan), tuy chỉ đoạt giải nhì với ca khúc Bữa tiệc cho tất cả chúng ta, nhóm “Các cụ bà Buranov” đã gây ấn tượng mạnh không chỉ với công chúng Nga mà cả thế giới.

Một người thầy tâm huyết chắp cánh những tài năng

GS-NSND BÙI GIA TƯỜNG

Kỷ niệm 10 năm ngày mất của GS-NSƯT Nguyễn Bích Ngọc

Thấm thoát đã 10 năm trôi đi. Trong 10 năm ấy, chắc không chỉ riêng tôi, mà biết bao người thân của Anh (GS. Bích Ngọc) những người bạn, học trò luôn gần gũi với Anh nhớ về Anh với bao nhiêu kỷ niệm đẹp khó quên.

Một người Đức đam mê nhạc Trịnh

NGÔ HUYỀN ANH

Vài năm trở lại đây, nhắc tới Long “Đức” – tức tiến sĩ văn học người Đức Frank Gerke, tức Trịnh Công Long (người được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đặt thêm họ và tên đệm), giới văn nghệ sĩ hẳn không quên hình ảnh một “ông Tây” chính hiệu luôn đam mê nhạc Trịnh và những ai đã một lần chứng kiến Trịnh Công Long ôm đàn hát “Một cõi đi về”, “Hãy yêu nhau đi”, “Quỳnh hương”… đều không khỏi ngạc nhiên, ngỡ ngàng để rồi sau đó cũng bị niềm đam mê của anh cuốn đi, hoà cùng lời ca yêu thương, nồng nàn, không phân biệt tây hay là ta nữa…