Âm nhạc

Ca sĩ Ánh Tuyết: Làm nghệ thuật không thể tính toán hơn thiệt…

Vào đêm 16/01/2010, tại Nhà hát Hòa Bình (TP. HCM), chương trình ca nhạc Bông hồng cho anh đã diễn ra một cách trang trọng, ấm áp, đầy xúc động để tưởng nhớ nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ nhân kỷ niệm tròn một năm ngày ông qua đời.

Là một nhạc sĩ được công chúng biết đến qua nhiều ca khúc thấm đẫm tình yêu quê hương như Thương quá Việt Nam, Nắng lên xóm nghèo, Lúa về…, đặc biệt là bài hát Bông hồng cài áo vang lên khắp chốn mỗi mùa Vu lan, nhưng lúc sinh thời, ông chưa một lần có đêm nhạc của riêng mình. Và người đứng ra tổ chức thực hiện chương trình ca nhạc đầu tiên cho ông chính là ca sĩ Ánh Tuyết, giám đốc Trung tâm Văn hóa ATB…

Ca nương NGUYỄN KIỀU ANH Sáng tạo với bản sắc riêng

Xinh đẹp, duyên dáng, tươi trẻ, giọng hát ngọt ngào, sáng trong… là những mỹ từ mà khán giả dành cho ca nương 20 tuổi đời với 14 năm tuổi nghề Nguyễn Kiều Anh. Thuộc thế hệ thứ 7 nối tiếp truyền thống ca trù của gia tộc (cháu nội của nghệ nhân ca trù nổi tiếng Nguyễn Văn Mùi), ca nương Nguyễn Kiều Anh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả cả nước qua các chương trình truyền hình “Tìm kiếm tài năng Việt 2013” (Vietnam’s Got Talent 2013), “Giai điệu tự hào”… và ngày càng khẳng định bản lĩnh nghệ thuật của mình.

Ca khúc cho học sinh: thừa và thiếu

Tại hội thảo khoa học Ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay, thực trạng và giải pháp vừa diễn ra tại Hà Nội, các nhạc sỹ, giảng viên cho rằng, hiện nay, ít xuất hiện những ca khúc hay dành cho học sinh. Nhưng bên cạnh đó, do thiếu sự quảng bá, dàn dựng, nhiều tác phẩm vẫn chỉ nằm trên giấy.

Bích Trà: Sự mạnh mẽ và chất thơ bay bổng trong âm nhạc

Nghệ sĩ piano Bích Trà đang sống, biểu diễn và giảng dạy âm nhạc ở Anh. Mỗi năm về thăm nhà, cô đã tham gia các chương trình biểu diễn âm nhạc cùng đồng nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Bàn về chất liệu dân ca trong ca khúc

Nếu bạn đang lên mạng hoặc ngồi bên một đầu đĩa CD, hãy thử mở  nghe và đối chiếu giai điệu bài Dáng đứng Bến Tre của Nguyễn Văn Tý với bản dân ca Ru con (Nam Bộ). Cho dù không phải là người sành về âm nhạc lắm nhưng chắc chắn bạn cũng nhận ra rằng giai điệu hai bài hát dường như có quan hệ “bà con” gì đó với nhau.

Âm vang trống trận Tây Sơn

Ngày xưa, tiếng trống được dùng để làm hiệu lệnh tập trung. Ở các đình làng, lúc nào cũng phải có trống, mỗi khi cần báo hiệu một việc gì đó đều đánh trống tụ họp dân làng. Có thể nói rằng tiếng trống ban hành mệnh lệnh, thể hiện uy lực, trở thành huy hiệu thiêng liêng của văn hóa Việt Nam. Thời Tây Sơn, tiếng trống được dùng vào việc luyện võ, tăng cường ý chí chiến đấu của quân sĩ xung trận, và cũng là yếu tố quan trọng làm nên đại thắng mùa xuân năm Kỷ Dậu (1789).

Âm nhạc Việt Nam trong cơ chế thị trường - hội nhập

Nhạc sĩ: ĐỖ HỒNG QUÂN
Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam

… Chỉ cần khảo sát các giờ vàng của phát thanh truyền hình ở các địa phương và Trung ương, chúng ta thấy ngoài thời gian 19 giờ đến 20 giờ dành cho thời sự, thì từ 20 giờ đến 22 giờ, thậm chí đến 23 giờ dành cho âm nhạc vui chơi giải trí gắn liền với quảng cáo cho các tập đoàn, các hãng kinh doanh.

Ảnh: CD Anh không muốn làm người thứ ba với những ca khúc nhạc nhẽo

"Gia đình tôi thấm triết lý "Thôi kệ" của anh Sơn"

"Sau khi anh Sơn mất, có nhiều người đã lên báo tự nhận là bóng hồng của anh. Nhưng gia đình chúng tôi ứng xử theo đúng cách anh Sơn đã dạy từ nhỏ “Thôi kệ” - Em gái nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn chia sẻ.