Trên tạp chí Hồn Việt số 43 (tháng 2/2011) có bài Bao giờ “Châu về hợp phố” nói về việc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế bỏ lỡ cơ hội mua bức tranh quý Chiều tà (Déclin du jour) của vua Hàm Nghi trong phiên đấu giá ngày 24/11/2010 tại khách sạn Drouot (quận 9, Paris, Pháp).
Bài báo cũng mong những tài liệu kỷ vật khác có liên quan đến vua Hàm Nghi và các ông vua bị lưu đày và lưu vong khác sớm có dịp được sưu tập đưa về Hoàng cung Nguyễn. Bài báo có được nhiều hồi âm tích cực. Ví dụ như hồi âm của nhà sưu tập cổ thư và cổ vật Chapuis Gérard ở Marseille (Pháp).
Ông Chapuis cho rằng, muốn cho “châu về hợp phố” thì trước hết chúng ta phải “Hiểu rõ giá trị và tôn trọng văn hóa đất nước mình”. Vì Việt Nam không hiểu hết giá trị lịch sử thiêng liêng ngoài khuôn khổ nghệ thuật của bức tranh Chiều tà nên bức tranh đã lọt vào tay một người ẩn danh.
Thật đáng tiếc.
Để cho người Việt có thể hưởng được “giá trị lịch sử thiêng liêng” của bức tranh (dù nước Việt Nam chưa mua lại được bức tranh ấy), ông Chapuis đã đưa ảnh bức tranh lên tem cá nhân ở Pháp.
Với chút trải nghiệm này, ông Chapuis viết thư cho tạp chí Hồn Việt đề nghị “nên đưa tranh của vua Hàm Nghi lên tem bưu chính Việt Nam”. Đây là một ý tưởng hay, xin dành cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế nhân năm 2012 – Năm du lịch Việt Nam tại Huế. Không những bức tranh Chiều tà mà còn bức tranh Một cảnh thôn quê và nhiều ảnh chân dung vua Hàm Nghi mà Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đang có cũng có thể lên tem.
Năm du lịch Việt Nam tại Huế cùng với Lễ hội Huế (Festival Huế) lần thứ 7 có được bộ tem bưu chính vua Hàm Nghi thú vị biết bao!

Thư từ Marseille gởi về Việt Nam với tem thư in tranh Chiều tà của vua Hàm Nghi.
* Tin, bài liên quan: Về tranh của vua Hàm Nghi tại Pháp.