Văn hóa

Văn Miếu nói gì?

Từ ngày chính sách mở cửa theo liền chính sách đổi mới, Văn Miếu Hà Thành đã trở nên một thắng cảnh văn hóa số một đối với các đoàn khách chính thức và cả với các đoàn du lịch nước ngoài.

Văn hóa Việt những nhánh sông lan tỏa từ một dòng

GS-TS. NGUYỄN THUYẾT PHONG (*)

LTS. “Vì một cộng đồng đoàn kết vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước” là chủ đề của hội nghị Việt kiều lần thứ nhất, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Hà Nội (từ ngày 21 đến 23/11/2009), có hơn 900 đại biểu Việt kiều tiêu biểu từ 101 quốc gia và vùng lãnh thổ về Việt Nam tham dự bao gồm trí thức, doanh nhân, văn nghệ sĩ, nhà hoạt động xã hội, tôn giáo, lãnh đạo hội đoàn, người có uy tín trong cộng đồng, người có công, thanh niên, sinh viên tiêu biểu… Hồn Việt trân trọng giới thiệu bài tham luận của GS.TS Nguyễn Thuyết Phong tại hội nghị này.

Văn hóa người Mạ

Người Mạ thuộc nhóm ngôn ngữ Môn - Khmer sống tập trung ở lưu vực sông Đồng Nai, thuộc các huyện ở phía tây nam tỉnh Lâm Đồng với số dân khoảng gần 30.000 người. Ngoài tộc danh thống nhất là Mạ còn gọi là Châu Mạ hay Chô Mạ. Người Mạ gồm các nhóm khác nhau như Mạ Ngăn, Chô Tơ, Chô Sốp, Chô Rô...

Văn hóa nghệ thuật 15 năm sau Nghị quyết Trung ương 5

Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) năm 1998 đã khẳng định tầm quan trọng của văn hóa dân tộc. Cũng từ đó, khắp mọi nơi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, câu “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” trở thành quá quen thuộc với nhân dân Việt Nam. Nhưng thực sự không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của cụm từ này…

Văn hóa dòng họ: DIỆN MẠO VÀ HƯỚNG ĐI

MAI THANH HẢI

Chưa bao giờ Việt Nam thật sự bước chân vào gia phả học (genealogy) trong khi một số nước đã thâm nhập môn khoa học này từ ba bốn thế kỷ nay, với chuyên khoa ở gần 200 trường đại học. Sự kiện đỉnh cao của môn khoa học này là Hội nghị Quốc tế Gia phả học Séoul năm 1992 với sự góp mặt của 600 học giả từ 180 nước tới dự. Vượt bỏ xu hướng hoài cổ và cao ngạo, Việt Nam đang đi vào gia phả học với tiến độ mau lẹ trong thiên niên kỷ mới, vun đắp trách nhiệm vì dân giàu nước mạnh, vì một loài người hiện đại và nhân ái.

Văn hóa dân tộc phải giữ được hồn cốt riêng

Bảo tồn và phát huy vốn văn hóa dân tộc, nói một cách cụ thể là khôi phục, giữ gìn cái hay cái đẹp có tính cách riêng biệt, độc đáo của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền, làm cho mọi người đều thấy được cái hay cái đẹp đó, có ý thức giữ gìn, trân trọng, nâng niu và tự hào về dân tộc mình, quê hương đất nước mình.

Văn hóa dân gian - điểm tựa vững chắc cho sự thăng hoa của một nền văn hóa

L.T.S: Vừa qua, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức một cuộc hội thảo về văn hóa dân gian Hà Nội. Nhiều tham luận đã được trình bày tại hội thảo. Hồn Việt trân trọng giới thiệu bài phát biểu của nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Hà Nội, tại cuộc hội thảo nói trên.

Văn hóa cần được nhà nước bảo trợ tối đa (Mấy kinh nghiệm của Liên bang Nga)

Muốn đánh giá đúng sự vĩ đại của một dân tộc, sức sống mãnh liệt của nó, trước hết người ta nhìn vào nền văn hóa của dân tộc ấy vốn là nơi tàng trữ những truyền thống lâu đời và những giá trị nhân văn trường tồn của nó. Về phương diện này, nền văn hóa Nga có một bề dày lịch sử và những đỉnh cao đáng kính nể.

VĂN HIẾN và TÀI HOA làng Đại Phùng

Nằm dọc theo sông Đáy, có những làng cổ rất nổi tiếng. Đó là Yên Sở, Dương Liễu, Thu Quế, tiếp đến là Đại Phùng.

Tượng cổng làng của người Xơ Đăng

Tượng cổng làng không còn chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật mang âm hưởng của hồn thiêng sông núi, nó đánh thức sức sống của đồng bào Xơ Đăng mà còn tạo thêm niềm tin yêu cháy bỏng về một cuộc sống an lành và hạnh phúc đã gắn bó với người Xơ Đăng Trà My (Quảng Nam) từ bao đời.

Tục cưới hỏi của người BANA

NGUYỄN NHÂN

Dân tộc Ba Na có khoảng 10 vạn người, thuộc nhóm Môn-Khmer, phân bố tập trung ở vùng thung lũng sông Đắc Bla thuộc tỉnh Kon Tum và một số sinh sống ở các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên và Đắc Lắc. Trải qua những giai đoạn phát triển, cho đến nay đã và đang tồn tại ở người Ba Na chế độ hôn nhân một vợ một chồng bền vững, với phong tục cưới xin tuy còn nhiều nét nguyên sơ nhưng giàu tính nhân văn và mang đậm sắc thái tộc người.